Khám phá 6 lễ hội Cần Thơ cực thú vị và độc đáo

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Trong đó không thể không kể đến Cần Thơ. Nơi đây không chỉ hấp dẫn khách du lịch nhờ vào cảnh đẹp sông nước hữu tình mà còn có nền ẩm thực vô cùng độc đáo mới mẻ với nhiều món ăn quê hương dân dã, gần gũi với thiên nhiên. Dưới đây Nguyễn Duy Travel sẽ gợi ý đến bạn một số lễ hội Cần Thơ nổi tiếng mà bạn cần khám phá khi đặt chân đến đây. 

Lễ hội thả hoa đăng Cần Thơ

Khi nhắc đến lễ hội Cần Thơ, chúng ta không thể không kể đến lễ hội Hoa Đăng. Đây là lễ hội thường diễn ra tại bến Ninh Kiều vào khoảng cuối tháng 11 hàng năm. Du khách khi đến tham quan lễ hội này sẽ được chìm đắm trong không gian ngập tràn ánh sáng và âm thanh vô cùng sống động. 

Mỗi năm lễ hội Hoa Đăng Cần Thơ sẽ được tổ chức dựa theo một chủ đề khác nhau bao gồm các hoạt động sôi nổi như: lễ khai mạc, hội thi hoa đăng, lễ hội ánh sáng. Nổi bật nhất là hoạt động thả hoa đăng trên sông và nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại dành cho những sản phẩm đặc trưng của miền sông nước. 

Lễ hội hoa đăng lung linh tại bến Ninh Kiều

Lễ hội hoa đăng lung linh tại bến Ninh Kiều 

Một trong những sự kiện nổi bật nhất của lễ hội chính là đêm nhạc ánh sáng “Đêm Tây Đô huyền ảo”. Đây là sự kiện kể chuyện nghệ thuật bằng âm thanh và ánh sáng tạo nên không gian nghệ thuật vô cùng đặc sắc. 

Lễ hội Cần Thơ - Chợ bánh dân gian

Lễ hội Cần Thơ - chợ bánh dân gian hay còn gọi là hội chợ bánh Cần Thơ được tổ chức hàng năm tại trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ vào khoảng tháng 4.

Đây là sự kiện cấp quốc gia thường niên của thành phố Cần Thơ nhằm quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch, ẩm thực Cần Thơ. Đồng thời đây cũng là sự kiện nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nghệ nhân làm bánh có cơ hội quảng bá và hợp tác với những doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Lễ hội bánh dân gian

Lễ hội bánh dân gian

Khi đến thăm quan lễ hội bạn sẽ được xem quy trình chế biến và thưởng thức những loại bánh dân gian mang đậm bản sắc dân tộc. Những lễ hội này sẽ giúp kế thừa gìn giữ bản sắc văn hóa, cho giới trẻ hiện nay dễ dàng kế thừa và phát triển nền ẩm thực quê hương.

Lễ Chùa Ông Cần Thơ

Lễ hội chùa Ông Cần Thơ cũng là một trong những lễ hội Cần Thơ nổi tiếng. Chùa Ông còn được gọi là Quản Triệu Hồi Quán tọa lạc tại số 32 đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Cần Thơ là một ngôi chùa của người Hoa gốc Quảng Đông. Ngôi chùa này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và là một địa điểm đẹp mà du khách nên ghé thăm. 

Chùa Ông mang đậm lối kiến trúc người Hoa

Chùa Ông mang đậm lối kiến trúc người Hoa  

Tại chùa Ông hằng năm sẽ có nhiều lễ hội được diễn ra để lễ cúng thánh thần vào các ngày rằm hàng tháng đặc biệt là vào lễ vu lan, mùng 7/7 âm lịch và lễ hội đấu giá đèn 10 năm 1 lần. Ý nghĩa của lễ hội đầu đèn này tại chùa Ông là để tạo ra sinh khí, sự vui tươi, gây quỹ từ thiện và đóng góp cúng dường. 

Lễ cúng đình Bình Thuỷ

Lễ hội cúng đình Bình Thủy tại Cần Thơ thu hút được rất nhiều khách tham dự hàng năm. Đình Bình Thủy nằm trên trục đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chỉ khoảng 5km. Hàng năm tại đây sẽ diễn ra 2 lễ lớn Kỳ Yên thượng điền và Kỳ Yên hạ điền.

Lễ cúng đình Bình Thủy diễn ra thường niên

Lễ cúng đình Bình Thủy diễn ra thường niên 

Lễ Kỳ Yên thượng điền được tổ chức vào ngày 15 tháng chạp âm lịch, còn lễ Kỳ Yên hạ điền được tổ chức vào ngày 15 tháng 4 âm lịch với mong muốn đem lại sự yên ổn, mùa màng bội thu cho người dân. Trong lễ cúng đình Bình Thủy còn có nhiều hoạt động hát xướng, đờn ca tài tử mang đậm bản sắc dân tộc. 

Lễ hội trái cây Cần Thơ Tân Lộc

Vào ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch trên cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Người dân sẽ tổ chức lễ hội trái cây với mục đích tôn vinh nếp sống sinh hoạt văn hóa lành mạnh và quảng bá hệ du lịch sinh thái miệt vườn đến quý du khách gần xa. 

Lễ hội trái cây có sự tham gia của nhiều nghệ nhân

Lễ hội trái cây có sự tham gia của nhiều nghệ nhân  

Lễ hội trái cây có sự góp mặt với nhiều gian hàng được trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật, các quầy ẩm thực, triển lãm nghề truyền thống và các gian hàng sản phẩm nông thôn. 

Quý khách cũng có thể tham quan và thưởng thức nhiều loại trái cây miệt vườn vô cùng hấp dẫn và kết nối được với nhiều đơn vị du lịch hàng đầu hiện nay.

Một số lễ hội Cần Thơ của người Khmer

Ngoài các lễ hội của dân tộc Kinh, tại Cần Thơ còn diễn ra nhiều lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Khmer. Điểm hình phải kể đến nhất chính là lễ Cholchonam Thomay hay lễ hội Ok Om Bok.

Đồng bào Khmer cũng có nhiều lễ hội lớn nhỏ khác nhau

Đồng bào Khmer cũng có nhiều lễ hội lớn nhỏ khác nhau 

Cholchonam Thomay tổ chức vào ngày 13,14,15 âm lịch hàng năm và được xem là ngày tết cổ truyền của dân tộc Khmer. Sau khi tạm gác những công việc đồng áng thì đây là lúc những người dân Khmer nghỉ ngơi, sum họp, vui chơi bên gia đình.

Nguyễn Duy Travel đã giới thiệu đến bạn những lễ hội Cần Thơ nổi tiếng nhất. Chúc bạn và gia đình sẽ có những chuyến du lịch về miền Tây thật thú vị và có được những trải nghiệm đáng nhớ !